Thiết kế và lập trình web, đâu là lựa chọn trong 2023?

Với dân không chuyên thì họ cứ nghĩ thiết kế và lập trình web là một công việc giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế đây là hai nhóm công việc khác nhau đấy các bạn ạ. Vậy thì, thiết kế web và lập trình web là hai công việc khác nhau như thế nào, và đâu là nghề HOT hơn trong năm 2023?

thiet-ke-va-lap-trinh-web

Trước tiên, hãy làm rõ thiết kế web là gì? và người thiết kế web thì làm gì nha

Người thiết kế tiếng anh gọi là designer, vậy người thiết kế web sẽ gọi là Web Designer. Rất đơn giản phải không nào, còn công việc của người thiết kế web chính là thiết kế để tạo ra bố cục của một trang web, giúp cho website đẹp và nổi bật với người dùng.

Trong ngành IT thì người thiết kế web sẽ đảm nhận các công việc liên quan tới UI/UX: tạo ra giao diện và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Một người thiết kế website phải có những kỹ năng như: HTML, CSS, JS để thiết kế giao diện.  Ngoài ra, Vương có tham khảo trên các trang web tuyển dụng thì các doanh nghiệp tuyển Web Designer thì yêu cầu phải thành thạo Photoshop, Iilustrator, Figma… này nọ nữa.

Vậy theo Vương nghĩ thì nghề thiết kế web sẽ có 2 nhánh nhỏ như sau:

- Web Designer: chuyên hơn về mảng đồ họa, các kỹ năng bắt buộc là thành thạo các phần mềm như Photoshop, Iilustrator, Figma… còn các kỹ năng như HTML, CSS, JS thì khuyến khích thôi.

- Lập trình viên front-end: nghe có vẻ không liên quan tới thiết kế website phải không các bạn. Tuy nhiên thực tế người thiết kế giao diện website bằng HTML, CSS, JS và các framework như Angular, ReactJs, VueJs… lại là các lập trình viên front-end đấy các bạn.

Có lẽ ngày xưa khi nhân sự chưa có nhiều thì một người thiết kế website phải có đầy đủ các kỹ năng của một Web designer và một lập trình viên front-end. Còn ngày nay khi nguồn lực nhân sự dồi dào, các nhánh nhỏ này mới thực sự được hình thành.

Tiếp theo, hãy tìm hiểu về nghề lập trình web nhé!

Người làm công việc lập trình web được gọi là lập trình viên website hay Web Developer: người này sẽ tiếp nhận giao diện web đã được thiết kế từ đội Web Designer và lập trình viên front-end, sau đó lập trình các chức năng dựa trên giao diện đó để thành một website chạy hoàn chỉnh.

Một lập trình viên website có thể là lập trình viên front-end, back-end hoặc fullstack. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé:

- Lập trình front-end: viết code HTML, CSS, JS để thiết kế giao diện website. Ngày nay một lập trình viên front-end phải biết ít nhất một framework, chẳng hạn như: Angular, ReactJs, VueJs,… ngoài ra còn phải hiểu biết về API nữa.

- Lập trình back-end: sử dụng ngôn ngữ lập trình web như: Java, ASP.NET, PHP, Python, Golang,… giao tiếp với hệ quản trị CSDL nào đó như MySQL, SQL server, Postgress, MongoDB… kết hợp với các logic, thuật toán để tạo ra một trang web với đầy đủ tính năng mà khách hàng mong muốn.

- Lập trình Full-stack: người đảm nhận được cả vai trò của một lập trình viên front-end và back-end thì được gọi là lập trình viên full-stack đó các bạn.

Cuối cùng, thiết kế và lập trình web khác nhau như thế nào?

Từ những mô tả ở trên có lẽ bạn cũng đã nhận ra được sự khác biệt của hai nhóm công việc này rồi phải không nào. Trên thực tế khi đi làm, thường hai nhóm này sẽ có những lúc hỗ trợ lẫn nhau, ví dụ như lập trình viên back-end cũng có thể hỗ trợ thiết kế giao diện cho front-end và ngược lại.

Để trực quan hơn, Vương lập bảng mô tả công việc của hai nhóm công việc này nhé:

 Thiết kế webLập trình web
Mô tả

Phác thảo ý tưởng thành những thiết kế bằng hình ảnh hấp dẫn.

Tập trung xử lý về mặt giao diện website.

Kết hợp với bảng thiết kế, lập trình chức năng cho ra website hoàn chỉnh.

Tập trung vào xử lý dữ liệu, logic và thuật toán.

Phù hợp vớiNgười có tính thẩm mỹ, sáng tạo, yêu thích đồ họa.Người có logic tốt, có tư duy lập trình.
Kỹ năng/ngôn ngữPhotoshop, illstrator, Figma, Canva...HTML,CSS, JS, PHP, Java, .NET, Python...
Công việc chính

Thiết kế UI/UX

Visual Designer

Lập trình front-end/back-end

Hoặc làm full-stack

Vậy, trong năm 2023 thì thiết kế và lập trình web thì nghề nào sẽ HOT hơn?

Hot ở đây có thể được hiểu là sẽ được nhiều người lựa chọn hơn, tất nhiên thường nghề nào có mức lương cao hơn thì sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

Tuy nhiên theo Vương IT thì nghề nào cũng HOT cả, bạn có thể làm Web Designer, lập trình viên front end, lập trình viên back end đều được cả, còn nếu làm full stack thì quá “khủng” rồi.

Hiện nay mức lương cho các nhóm này đều cao, quan trọng trình độ của bạn tới đâu mà thôi. Vậy nên đừng băn khoăn giữa thiết kế web và lập trình web “cái nào ngon hơn” nha, thay vào đó các bạn hãy cố gắng học tập và rèn luyện các kỹ năng theo hướng đi mà mình chọn nhé.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ có thể hiểu và phân biệt được hai nhóm công việc thiết kế và lập trình web là như thế nào. Cuối cùng xin chúc các bạn luôn gặp được may mắn trên con đừng mà mình đã chọn nha!

Ký bút: Vương IT

Đánh giá

Vương IT là freelancer nhận các dự án lập trình, thiết kế website tại Quận 12 TPHCM. Nhận thiết kế web hcm giá rẻ và các dự án phần mềm theo yêu cầu. Vương là một freelancer thiết kế web đã có hơn 7+ kinh nghiệm thiết kế và lập trình web cho hơn 200+ dự án lớn nhỏ. Hy vọng Vương sẽ được hợp tác cùng mọi người trong thời gian sớm nhất nhé! Add zalo của Vương nha zalo.me/0352833656

Copyright © 2015 - 2023. Designed by Vuong Tran DMCA.com Protection Status